Tăng “nóng” trẻ mắc bệnh hô hấp vì nắng mưa thất thường

Thời tiết thay đổi nhanh khiến số trẻ đến khám và nhập viện do các bệnh hô hấp, sốt siêu vi, sốt phát ban, nhiễm khuẩn đường tiêu hóa... tăng cao đến mức khiến chuyện ghép 4 bệnh nhi 1 giường tại viện Nhi TƯ không phải là hiếm.

Ngày 13/5, trao đổi với Dân trí, BS. Nguyễn Văn Lộc, Khoa khám bệnh theo yêu cầu, BV Nhi TƯ cho biết: Trung bình, mỗi ngày bệnh viện Nhi TƯ vẫn tiếp nhận trên dưới 2.500 lượt trẻ đến khám, và số trẻ điều trị nội trú khoảng 1.200 trẻ. Phần lớn số trẻ đến khám tại bệnh viện mắc các bệnh như: sốt siêu vi, sốt phát ban, nhiễm khuẩn đường tiêu hóa, viêm não, viêm não Nhật Bản, viêm não đường ruột, quai bị, thủy đậu, các loại bệnh về hô hấp,… Trong đó, “điểm nóng” vẫn là hô hấp.   Còn BS. Phùng Hữu Việt, khoa Hô Hấp, BV Nhi TƯ cho biết, cả khoa có hơn 70 giường bệnh, nhưng số bệnh nhi thì gấp 2, 3 lần số giường, do đó các cháu phải nằm ghép 2 ghép 3 cháu/giường, thậm chí có những đợt cao điểm phải nằm ghép 4. Số trẻ nhập viện đợt này ở độ tuổi rất nhỏ, từ 1 tháng tuổi đến 1 tuổi chiếm đến 80%.
Các dẫy ghế ngoài hành lang bệnh viện đều kín chỗ Hết chỗ ngồi, bệnh nhân tràn ra sân,...

Nhập viện Nhi TƯ trong tình trạng sốt cao, khó thở, ho nhiều,… bé Nguyễn Huyền M. (2 tháng tuổi, Hưng Yên) được chuẩn đoán mắc viêm phổi. Chị Hương, mẹ bé M. cho biết, do mấy đêm trước trời nóng nên khi đi ngủ, chị bật quạt và mặc áo cộc tay cho con. Tuy nhiên, nửa đêm hôm rồi thì mưa, trời mát nhưng do ngủ say chị quên tắt quạt. Vậy là sáng hôm sau đã thấy bé M. ho nặng tiếng. “Vợ chồng tôi đưa con đi khám và uống thuốc 2 ngày liền không thấy đỡ, đến tối hôm 11/5 thấy cháu khó thở quá, sốt cao, ho nặng tiếng nên vội đưa lên đây. Cũng may, cháu được các bác sĩ cấp cứu ngay nếu không thì không biết thế nào,…”, chị Hương cho biết.

Trường hợp của cháu Minh Trang (7 tháng tuổi, Phú Thọ) lại khác. Mẹ cháu cho biết: “Tôi rất cẩn thận trong việc ăn mặc của cháu, mấy hôm nóng tôi cũng không dám bật quạt điện thẳng vào người con, chỉ để chếch chếch cho có tý gió thoảng thôi, còn lúc cháu thức, tôi dùng quạt nan phe phẩy, cháu cũng không bị ăn phải đồ lạnh, thế mà lại bị viêm họng, sốt cao rồi dẫn đến viêm phổi thế này”.


Bệnh nhi phải nằm ghép 2, ghép 3 là do số trẻ nhập viện cao gấp 3 lần số giường nằm
Bệnh nhi nhỏ tuổi này đang phải thở khí rung tại phòng Cấp cứu của khoa Hô Hấp

Khác hẳn 2 trường hợp trên, bé Anh Dũng (4 tháng tuổi, Hà Đông, Hà Nội) bị viêm phế quản cấp do mẹ bật điều hòa lạnh: “Mấy hôm rồi nóng quá, em bật điều hòa 28 độ thì thấy cháu vẫn ra mồ hôi nên hạ xuống 26 độ, chỉ có một đêm thôi mà sáng ra cháu đã sốt rồi, cả ngày quấy khóc, bỏ ăn, uống thuốc của bác sĩ tư mà không thấy đỡ, cháu còn bị nặng lên nên em phải đưa vào viện”.

Theo BS Việt, các đợt lạnh kéo dài hoặc nóng kéo dài lượng bệnh nhi mắc các bệnh về hô hấp ít hơn do cơ thể trẻ đã thích nghi với môi trường. Còn trong điều kiện thời tiết đang nắng lại mưa, ngày nắng đêm mưa như hiện nay sẽ là nguyên nhân chính gây các bệnh về hô hấp như viêm phế quản, hen, tiểu phế quản, viêm phổi,… ở trẻ do cơ thể bé chưa kịp thích nghi.  

Do diễn biến của bệnh hô hấp rất nhanh, nhiều khi chỉ trong 1 ngày trẻ từ ho sốt chuyển sang viêm phổi, do chủ quan hoặc thiếu hiểu biết phụ huynh không đưa con đến viện ngay mà tự điều trị ở nhà, nên có những trường hợp dẫn đến biến chứng suy hô hấp, và khi đến viện thì y học cũng đành bó tay vì biến chứng quá nặng, BS Việt cho hay.

 

Qua đây, các bác sĩ khuyến cáo, khi thấy trẻ có những triệu chứng bất thường như: sốt cao, khó thở, thở khò khè, ho nhiều,… cần đưa trẻ đến các cơ sở chuyên khoa để được khám và điều trị kịp thời.

 

Bài và ảnh:Thu Hà