15 địa phương trên cả nước đã có dịch tai xanh

Chiều 17/5, dịch tai xanh vẫn tiếp tục phát sinh các ổ dịch mới tại một số tỉnh.

Công tác tiêu hủy lợn tai xanh. (Ảnh: Hoàng Mạnh Hùng/TTXVN).

Chiều 17/5, Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) cho biết dịch tai xanh vẫn tiếp tục phát sinh các ổ dịch mới tại một số tỉnh.

Hiện cả nước có 15 địa phương là Hải Dương, Thái Bình, Thái Nguyên, Hưng Yên, Bắc Ninh, Hải Phòng, Hà Nội, Nam Định, Hà Nam, Lạng Sơn, Nghệ An, Quảng Ninh, Bắc Giang, Hòa Bình và Cao Bằng có dịch tai xanh chưa qua 21 ngày.

Tại Hưng Yên, ngày 16/5, dịch tai xanh đã xảy ra ở một xã mới là Phùng Hưng, huyện Khoái Châu. Tổng số lợn mắc bệnh là 50 con, trong đó có 10 con bị tiêu hủy.

Tỉnh Nghệ An cũng có thêm một xã mới phát hiện có dịch tai xanh là Đô Thành, huyện Yên Thành làm 44 con lợn mắc bệnh, toàn bộ đàn lợn mắc bệnh đã bị tiêu hủy vào ngày 17/5.

Tại tỉnh Hà Nam, dịch tai xanh đã xảy ra ở xã Thanh Thủy, huyện Thanh Liêm làm 45 con lợn mắc bệnh, trong đó có 10 con bị chết và tiêu hủy.

Tính từ ngày 25/4 đến nay, dịch tai xanh đã xảy ra tại ba xã thuộc hai huyện Duy Tiên và Thanh Liêm của tỉnh Hà Nam.

Theo Cục Thú y, tình hình dịch vẫn đang diễn biến phức tạp, không chỉ xuất hiện ở các tỉnh thuộc đồng bằng sông Hồng mà một số tỉnh miền núi như Hòa Bình, Cao Bằng... cũng đã xuất hiện dịch tai xanh. Điều này cho thấy nguy cơ dịch lây lan diện rộng là rất lớn.

Cục Thú y yêu cầu các địa phương cần thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định đồng thời khuyến cáo người chăn nuôi vệ sinh tiêu độc chuồng trại và khu vực có nguy cơ; thực hiện nghiêm túc việc tiêm vắcxin các bệnh nguy hiểm khác ở lợn./.