Trả lời thư bạn đọc số 69

Câu hỏi số 221:

Chào bác sĩ! em năm nay 24 tuổi, em muổn hỏi bác sĩ một việc như sau: em không biết tại sao kinh nguyệt của em rất bất thường, lúc mới có thì thấy bình thường nhưng khoảng một hai năm sau thì tháng có tháng không nên em đi khám ở bv y học cổ truyền hd và uống thuốc, sau khi uống thuốc thi e lại có kinh nguyệt nhưng lần bị đó kéo dài tới 1 tháng nên em sợ và không uống nữa, sau khi em không uống thuốc đó nữa thì em lại không có, cho tới năm 18 tuổi em lên BVPSTW khám và kê cho em 2 loại thuốc là Eurovita và Drosperin về em uống thì lại có, nhưng sau khi uống hết đơn thì em lại không có nữa. Cho tới bây giờ nếu em uống thuốc thì có còn không uống thì không có. không biết em có bị làm sao không ạ? em rất mong nhận được sự giúp đỡ của các bác sĩ. ...

trần thị diệu linh

Trả lời:

Kinh nguyệt ở một số phụ nữ có thể không đều, nhất là những phụ nữ có buồng trứng đa nang; vòng kinh có khi rất thưa, 1 đến 3 tháng mới thấy kinh một lần và khi hành kinh thì kéo dài đến 7 ngày. Em cần được khám và siêu âm, xét nghiệm nội tiết (khi em đang hành kinh ngày thứ hai hoặc thứ ba) để tìm nguyên nhân mới điều trị hiệu quả được.

Câu hỏi số 222:

Bác sỹ làm ơn cho cháu hỏi, cháu năm nay 29 tuổi, đã có một con trai 8 tuổi. Vợ chồng cháu dự định sinh con năm 2012, nhưng không may cháu bị viêm âm đạo, ngày 15/12/2011 cháu khám ở 56 HBT như sau: (nấm+; bạch cầu++; cầu khuẩn Gr(+)++; trực khuẩn Gr(+)+). Thuốc điều trị: Natamycyna 25mg đặt 2v/tối. Itraxcop 100mg ngày uống 2v Ganicef 100mg, ngày uống 6v thuốc bôi ngoài: Hanesten Cháu đã uống hết thuốc ngày 20/12/2011, hiện chỉ còn đặt thuốc và bôi ngoài đến ngày 25/12/2011 se hết thuốc. Vậy bác sỹ cho cháu hỏi, vói tình trạng sử dụng thuốc như trên thì 20 ngày sau khi dừng uống thuốc là ngày rụng trứng của cháu thì cháu có thể thụ thai được không? liệu có ảnh hưởng đến thai nhi sau này không? Cháu rất mong được sự tư vấn của các Bác sỹ. ...

Nguyen Thị Diu

Trả lời:

Cháu đang bị viêm âm đạo do nấm và phải điều trị kháng sinh chống nấm đường uống và đường đặt âm đạo. Trong thời gian này cháu không nên có thai. Cháu nên khám lại và xét nghiệm soi tươi khí hư xem đã khỏi viêm do nấm chưa? Sau khi điều trị hết viêm cháu mới nên có thai.

Câu hỏi số 223:

Em năm nay 27 tuổi, và lập gia đình hơn 1 năm nhưng chưa thấy có thai. Nhưng đến ngày 7/12/2011 em đi khám tại bênh viện phụ sản HN thì bác sĩ chẩn đoán em bị viêm âm đạo và đã kê đơn thuốc cho em về điều trị. Thuốc đó là TAXETIL loại 100mg, em đã uống 3 lần / ngày trong vòng 6 ngày. Nhưng đến ngày 19/12/2011 thì em vẫn chưa thấy có kinh nên em thử thai thì thấy mình có thai và hiện tại thai nhi đã đc 6 tuần tuổi. Vậy em muốn hỏi là thuốc uống đó có ảnh hưởng đến thai nhi hay k? mong các bác sĩ cho em lời khuyên và lời giải đáp. Em cảm ơn. ...

khanhvan8252003@yahoo.com

 trần thị vân

Trả lời:

Taxetil là kháng sinh có thành phần Cefpodoxime proxetil thuộc nhóm kháng sinh Cephalosporin. Kháng sinh này có thể sử dụng được cho phụ nữ có thai. Cháu có thể giữ thai để sinh được, tuy nhiên khi thai 12 tuần tuổi nên làm siêu âm hình thái thai nhi và làm các xét nghiệm sàng lọc trước sinh tại Bệnh viện Phụ sản TƯ, trung tâm Chẩn đoán trước sinh.

TS.Đinh Bích Thủy

Phòng khám 56 Hai Bà Trưng

Câu hỏi số 224:

Vo toi sau khi di dieu hoa kinh nguyet doi sau 3 thang ma van chua co kinh tro lai. Gio 2 vo chong toi rat lo lang ko biet phai lam the nao? mong moi nguoi chi cach

hungvt_at@yahoo.com

Do Viet Hung

Trả lời:

Anh phải đưa vợ đi khám ngay để phát hiện sớm các nguyên nhân không có kinh. Thường gặp nhất là dính niêm mạc tử cung sau hút gây ra mất kinh.

Câu hỏi số 225:

Thua bac si chau nam nay 20 tuoj moi lay chong. May thang nay kinh nguyet cua ko deu. Thang nay chau thay rat met di tieu nhieu lan trong ngay va dau lung dau nguc lieu co phai chau co thai ko. Nhung chau lai thay ra huyet.

Nguyen thi nga

Trả lời:

Muốn biết có thai cháu đi khám, siêu âm và thử nước tiểu. Nếu có thai mà ra huyết là dấu hiệu không tốt cần phải điều trị ngay. Nếu không có thai mà ra máu có thể do kinh nguyệt của cháu không đều. Cháu nên khám hệ tiết niệu xem có bệnh gì không.

Ths. Nguyễn Thị Tuyết Mai

Phòng khám 56 Hai Bà Trưng