Trả lời thư bạn đọc số 61

Câu hỏi số 189:

Cháu đã có gia đình được hơn một năm mà chưa có con cháu muốn hỏi cháu phải làm cách nào và đi khám ở đâu là tốt nhất?

nguyenphuongyy@gmail.com

nguyên thị phượng

Trả lời:

Cả 2 vợ chồng cháu đều nên đi khám tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương để xác định nguyên nhân chưa có con là do chồng hay vợ, từ đó mới có hướng điều trị cụ thể theo nguyên nhân.

Lần đầu đi khám cháu nên đi vào thời điểm sạch kinh 2 ngày và 2 vợ chồng kiêng giao hợp từ lúc bắt đầu có kinh cho đến ngày đi khám để tiện làm xét nghiệm và thăm dò cho cả 2 vợ chồng.

TS. Lê Minh Châu

Khoa Khám bệnh

Câu hỏi số 190:

Tôi 27 tuổi.Lập gia đình được 1 năm rưỡi, kế hoạch bằng bao cao su.Nhưng 5 tháng trở lại đây, tôi muốn có con nhưng chưa được. Chu kì kinh của tôi đều, không đau bụng, chu kì 6 tháng trở lại đây:tháng 6 là 30 ngày, tháng 7 là 27 ngày, tháng 8 là 31 ngày, tháng 9 là 27 ngày, tháng 10 có kinh ngày 24/10.Ngày thứ 13 của chu kì kinh này tôi siêu âm đầu dò có kết quả như sau: - Tử cung: Ngã trước, dap= 27 mm - Nội mạc: 9 mm - Buồng trứng: P: Bình thường T: có khối echo trống 19x17mm - Túi cùng: Không có dịch KL: nang cơ năng buống trứng phải.Tôi muốn hỏi, tháng này tôi muốn có thai thì nên quan hệ vào ngày 14, 16 của chu kì được không, vì các tháng rồi, vợ chồng tôi quan hệ vào các này thứ 13, 14, 15 không thấy có kết quả. Kích thước tử cung và niêm mạc tử cung như vậy có bình thường và thuận lợi để thụ thai không. Vợ chồng tôi đi kham, xét nghiệm tinh dịch đồ,làm Pap, xét nghiệm tế bào cổ tử cung, soi huyết trắng. Kết quả đều bình thường. Mong các bác sĩ tư vấn giúp tôi. Tôi xin chân thành cảm ơn. ...

anhmai2012@yahoo.com

Trần Thị Anh Mai

Trả lời:

Qua những thông tin bạn nêu trên, sơ bộ đánh giá chức năng nội tiết sinh sản của bạn tương đối bình thường. Nhưng để thụ thai được sớm còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố ví dụ như: vòi tử cung có tắc không? nang noãn có rụng không … tuy nhiên bạn mới không kế hoạch 5 tháng chưa đủ thời gian để chẩn đoán vô sinh. Vì vậy bạn có thể theo dõi thêm 3 - 6 chu kỳ nữa (giao hợp ngày thứ 13 đến 16 vòng kinh của bạn 27 - 30 ngày). Nếu không có thai được, bạn hãy đến khám để được bác sỹ sản phụ khoa cho làm các xét nghiệm và tư vấn rõ.

BS. Trần Thị Hường

Phòng khám 56 Hai Bà Trưng

Câu hỏi số 191:

Em moi lam thu tinh trong ong nghiem thang truoc chuyen phoi duoc 11 ngay thi bi dau bung va ra huyet ra duoc 3ngay thi em bi dau bung qua len benh vien sieu am thi bac si bao la o bung khong co dich va khong co tui phoi sau do bac sy cho em ve .Em bi ra huyet 6 ngay thi het .Nhung sau 4 ngay lai ra huyet ra it ra khoang 3 ngay thi het nhung sau may ngay lai tiep tuc ra va hoi dau bung duoi .hien em rat lo lang xin bac sy cho em biet nhu the la em bi lam sao ? ...

nguyen thi thuy

Trả lời:

Em cần đến Trung tâm hỗ trợ sinh sản để được khám và làm xét nghiệm βhCG. Trường hợp bị chửa ngoài dạ con sau làm thụ tinh trong ống nghiệm thì βhCG tăng cao, siêu âm không có túi thai trong tử cung và bệnh nhân đau bụng và ra huyết. Nếu βhCG của em thấp < 5IU/ml (không có thai) thì đau bụng có thể do buồng trứng sau khi chọc hút noãn vẫn còn to và có nang noãn phát triển.

Câu hỏi số 192:

Em bi buong trung da nang, dieu tri 1 nam ko duoc va da mo noi soi do bsi Ch­uong (BV PSTW) va lam IUI 2 chu ky ko duoc, cu co thuoc thi kinh nguyet cua em moi ra (truoc va sau khi mo). Sau do em nghi 1 thang va cat thuoc Bac lam bo buong trung (em uong duoc 20 chen), va trong thang do em da co thai. Gio em sinh chau duoc 16 thang roi, em da cai sua cho chau duoc 1tuan nay roi, nhung em van chua thay co KN. Bac sy cho em hoi, truong hop cua em KN co deu duoc khong? va em co phai phu thuoc vao thuoc noi tiet nua ko? Em xin chan thanh cam on! ...

gialong1007@yahoo.com.vn

Nguyen Thi Thuy

Trả lời:

Hội chứng buồng trứng đa nang có đặc điểm là kinh thưa và rối loạn phóng noãn. Phẫu thuật nội soi là một trong các biện pháp điều trị bệnh lý này nhằm điều chỉnh làm giảm Androgen (nhờ đốt điểm buồng trứng) và tạo điều kiện cho phóng noãn. Nhiều trường hợp đã có thai sau mổ từ 3 - 6 tháng. Trường hợp của em sau khi sinh và cai sữa mà kinh vẫn chưa trở lại thì em cần đến khám để xác định tình trạng bệnh lý của hội chứng buồng trứng đa nang hoặc nhiều trường hợp người phụ nữ có thai trong thời kỳ cho con bú mà không biết.

TS. Nguyễn Xuân Hợi

Trung tâm Hỗ trợ sinh sản

Trả lời thư bạn đọc số 43

Câu hỏi số 117:Chào bác sĩ, tôi 27 tuổi, chưa sinh con lần nào. Gần đây tôi thường xuyên bị đau tức 2 bên nếp nằn bẹn, thỉnh thoảng có lan ra trước xương mu. Đi siêu âm không có gì bất thường.