Trả lời thư bạn đọc số 51

Nhung vo chong toi gan nhau 5-6 thang roi ma ko thay chua lai. Toi muon hoi bac si lieu toi co the bi vo sinh ko !

le thi thanh

Trả lời:

Vô sinh được định nghĩa là: 2 vợ chồng sống với nhau liên tục trong thời gian 1 năm, không áp dụng bất kể biện pháp tránh thai nào mà vẫn không có thai thì được coi là vô sinh. Hai vợ chồng chị nói gần nhau 5-6 tháng nhưng vẫn chưa có thai thì cũng không cần phải lo lắng. Tuy nhiên, nếu chị > 35 tuổi hoặc nếu sốt ruột về vấn đề sinh con thì cũng nên đi khám để được các thầy thuốc tư vấn. Chúc chị thành công.

Câu hỏi số 150:

Chào Bác sĩ! em năm nay 27tuổi. Nặng 44kg, cao 1m60. Đã có 1 bé trai 3 tuổi rưỡi. Cách đây 3 tháng em có đi bỏ thai. Từ đó đến nay em không có kinh nguyệt lại. Em có dùng que thử nhưng ko có thai. Đã vào bv (ĐH Y HN) khám 2 lần cách đây 1tháng và làm các xét nghiệm máu, siêu âm đầu dò,mọi thứ vẫn bt.bs khám bảo cứ về theo dõi thêm 1thời gian nữa.nhưng đến nay là tròn 3tháng rồi em vẫn chưa thấy kinh.vậy Bác sĩ cho em hỏi em bị bệnh gì thế ạ.liệu em có bị vô sinh không.và làm thế nào để có kinh nguyệt bình thường trở lại ạ.Chân thành cảm ơn Bác sĩ. ...

lananhnguyen8508@yahoo.com

Nguyễn Thị Lan Anh

Trả lời:

Trong thư em không nói rõ là từ trước đến nay kinh nguyệt của em có đều hay không. Nếu từ trước kinh nguyệt vẫn đều, nay sau 3 tháng không có kinh lại thì được gọi là vô kinh. Còn nếu trước đây kinh nguyệt không đều thì phải sau 6 tháng không có kinh lại mới được gọi là vô kinh. Cách đây 3 tháng em đi bỏ thai, nay không có kinh có 2 khả năng hoặc là em có thai lại hoặc là em bị dính buồng tử cung (với điều kiện kinh nguyệt từ trước vẫn đều). Dù là khả năng nào thì em cũng nên đi khám vì em bị vô kinh. Sau khi hỏi bệnh, thăm khám, làm xét nghiệm và siêu âm thầy thuốc sẽ giải thích cho em rõ. Chúc em hạnh phúc.

Câu hỏi số 151:

Cháu muốn nhờ bệnh viện tìm lại giúp cháu hồ sơ năm 1991 về cháu. Vì cháu được bố mẹ bây giờ nhận nuôi về,nên cháu muốn tìm lại mẹ đẻ của cháu ạ ! Cháu phải làm gì,liên hệ với bệnh viện thế nào ạ ?

nanghecodon1194@yahoo.com

Hoàng Thị Tuyết Nga

Trả lời:

Theo quy định của Bộ Y tế: tất cả các bệnh án nội trú và ngoại trú phải được lưu trữ theo quy định. Trong đó nếu là bệnh án thông thường thời gian lưu trữ là 10 năm; bệnh án tai nạn, ngộ độc, chấn thương thời gian lưu trữ là 15 năm; bệnh án tâm thần hoặc tử vong thời gian lưu trữ là 20 năm. Hồ sơ của cháu từ năm 1991 tính đến nay đã 20 năm nên Bệnh viện không còn lưu trữ nữa. Do đó sẽ không tìm được cho cháu. Nếu có điều gì còn chưa rõ cháu có thể đến phòng Kế hoạch tổng hợp - tầng 3 nhà E để được giải đáp thêm. Chúc cháu toại nguyện.

TS. Vũ Văn Du

Phòng Kế hoạch tổng hợp

Câu hỏi số 152:

Em nghe nói dùng thuốc tránh thai hàng ngày khiến buồng trứng bị teo. Xin bác sỹ tư vấn giúp em có trường hợp nào như thế không? Em uống thuốc tránh thai hàng ngày Maverlon được 1,5 năm rồi. Em có nên dừng thuốc một thời gian không?

pigdog_thelvoe@yahoo.com

hoàng hà

Trả lời:

Cơ chế tránh thai của viên thuốc tránh thai là ức chế sự phát triển nang noãn (không có nang phát triển và không phóng noãn), làm đặc chất nhầy cổ tử cung (không cho tinh trùng xâm nhập lên buồng tử cung), làm mỏng niêm mạc tử cung (không thuận lợi cho phôi làm tổ).

Do vậy nếu em uống viên thuốc tránh thai hàng ngày thì sẽ làm cho các nang noãn của buồng trứng không phát triển chứ không thể làm teo buồng trứng được. Nếu em dùng thuốc thì cần khám phụ khoa định kỳ để theo dõi chứ không nên tự dùng và nếu có chỉ định thì em có thể dùng liên tục được chứ không phải ngừng thuốc. Nếu em dừng thuốc thì cần phải sử dụng một biện pháp tránh thai khác để thay thế.

Ths. Hồ Sỹ Hùng

Trung tâm Hỗ trợ sinh sản