Trả lời thư bạn đọc số 46

Câu hỏi số 129:

Thưa bác sỹ. Em nam nay 22 tuổi chưa có gia đình, em bị viêm âm đạo đã diều trị 3 đợt thuốc tại bệnh viện ĐA KHOA tỉnh.Em có hiện tượng rất ngứa nhưng bây giờ dùng thuốc rồi mà vẫn ngứa, do kiến thức cồn chưa nhiều em rất lo không biết mình làm sao nữa.bác sỹ giúp em,là em nên làm như thế nào ạ?

thickforest90@gmail.com

pham thi hoa

Trả lời:

Có thể em bị mắc bệnh viêm âm đạo do nấm là một viêm nhiễm hay tái phát nếu không được điều trị triệt để. Em cần phải đi khám phụ khoa, làm các xét nghiệm cần thiết như soi tươi khí hư, chlamydia để chẩn đoán được nguyên nhân gây viêm nhiễm và điều trị hiệu quả.

Câu hỏi số 130:

Em 25t.Có kinh từ năm 13t nhưng đến nay KN vẫn ko đều(có tháng 2 lần).Em đã lập gđ đc 4 tháng nhưng đến nay vẫn chưa thấy có thai. Trước đây em đã uống nhiều loại thuốc điều kinh, nhưng cứ ngừng uống thì lại RLKN.Kn của em ra bình thường, màu đỏ.Ra khoảng 1 tuần(3 ngày sau ra ít). Vậy em nên kiểm tra KN thế nào và ở đâu ạ.

nguyenthuylinhnk@gmail.com

Nguyễn Thùy Linh

Trả lời:

Em mới lập gia đình được 4 tháng mà chưa có thai thì cũng chưa phải lo lắng nhiều. Rối loạn kinh nguyệt có rất nhiều nguyên nhân. Em nên đi khám phụ khoa và làm các xét nghiệm về nội tiết để tìm nguyên nhân. Em có thể đến khám tại các phòng khám của các bệnh viện phụ sản tuyến tỉnh hay tuyến trung ương.

TS. Đinh Bích Thủy

Phóng khám 56 Hai Bà Trưng

Câu hỏi số 131:

chào bác sĩ! tôi đẻ mổ lần 1 vì thai to quá. Vậy lần 2 tôi có thể đẻ thường được ko ah? và nếu được thì phải sau bao lâu?cảm ơn bác sĩ

Nguyễn thị thu giang

Trả lời:

Các sản phụ có sẹo mổ đẻ cũ 1 lần có thể đẻ đường dưới tuy nhiên phụ thuộc nhiều yếu tố:

+ Sẹo mổ cũ > 2 năm

+ Tuổi thai (đủ tháng hay non tháng)

+ Trọng lượng thai

+ Ngôi thai

+ Tình trạng ối, rau thai, tim thai, cơn co tử cung như thế nào?

+ Cổ tử cung mở nhanh hay chậm .v.v.

Do vậy từ 3 năm trở đi chị có thể mang thai và cần khám thai định kỳ để thầy thuốc tư vấn thêm cho chị.

TS. Phạm Thanh Hiền

Khoa điều trị theo yêu cầu

Câu hỏi số 132:

Toi sinh e be duoc 6 thang,nhung chong toi doi quan he,toi thi chua dat vong va phai cho con bu,nen chua thay co kinh nguyet,moi lan quan he chong toi ko di bao,neu quan he nhu vay toi co bi dinh thai hay ko?vai nguoi noi neu dang cho con bu thi quan he se ko bi dinh thai,ma khi nao con cai sua thi luc do moi bi dinh,cho hoi nhu vay co dung ko?

babylovely223@yahoo.com

do ly

Trả lời:

Việc vô kinh cho con bú là một phương pháp tránh thai nhưng chỉ ở 4 tháng đầu sau đẻ với những người cho con bú hoàn toàn, không ăn sữa ngoài. Với trường hợp của chị là có nguy cơ có thai phải dùng các biện pháp tránh thai.

TS. Đặng Thị Minh Nguyệt

Khoa phụ ngoại 1

Trả lời thư bạn đọc số 43

Câu hỏi số 117:Chào bác sĩ, tôi 27 tuổi, chưa sinh con lần nào. Gần đây tôi thường xuyên bị đau tức 2 bên nếp nằn bẹn, thỉnh thoảng có lan ra trước xương mu. Đi siêu âm không có gì bất thường.