Trả lời thư bạn đọc số 22

Câu hỏi số 49:

Chồng em bị nhiễm HIV, em thì không nhiễm, bác sĩ cho em hỏi: - Nay vợ chồng em muốn có con thì có cách nào không ạ? - Em thấy có phương phám lọc rửa tinh trùng, liệu phương pháp này có an toàn tuyệt đối cho con em không? Chi phí cho phương pháp này hiện nay khoảng bao nhiêu ạ? - Vợ chồng em sống ở TPHCM, tụi em có thể di chuyển ra Hà Nội khi khám bệnh và trở vào TPHCM trong quá trình chữa trị rồi khi mang thai thì em khám tại TPHCM được không hay phải tạm trú tại Hà Nội trong suốt thời gian chữa trị cho tới khi sanh con? Mong bác sĩ chỉ giúp cho vợ chồng em vì hiện tụi em rất hoang mang không biết làm sao. Vợ chồng em cám ơn bác sĩ nhiều lắm! ...

Trả lời:

Vợ chồng em cần được BS khám  và theo dõi loại trừ khả năng em có bị HIV giai đoạn cửa sổ hay không tức là HIV âm tính sau 6 tháng kể từ lần xét nghiệm âm tính đầu tiên và sinh hoạt tình dục phải dùng bao cao su sau đó làm một số thăm dò như chỉ định chụp tử cung vòi trứng, xét nghiệm tinh dịch đồ. Nếu vòi trứng thông thì áp dụng phương pháp lọc rửa tinh trùng để bơm vào buồng tử cung (IUI). Điều quan trọng là vợ chồng em cần được bác sĩ tư vấn kỹ để quyết định áp dụng phương pháp này hay là xin tinh trùng của người hiến. Lọc rửa tinh trùng là kỹ thuật lạo bỏ tinh tương làm giảm nguy cơ lây nhiễm HIVcho con chứ không phải là phương pháp loại trừ được hoàn toàn nguy cơ lây nhiễm và không phải là phương pháp an toàn tuyệt đối. Sau lọc rửa nguy cơ mẫu tinh trùng dương tính tới 5%. Một báo cáo của hiệp hội sinh sản người và phôi học châu âu năm 2010 cho thấy 15000 cặp vợ chồng thực hiện IUI hoặc IVF với tinh trùng lọc rửa, thì chưa có trường hợp nào lây nhiễm sang con.

Chi phí làm IUI ngoài tiền thuốc tủy theo phác đồ kích thích buồng trứng thì chi phí cho khâu lọc rửa tinh trùng và bơm IUI tại bệnh viện Phụ sản TW là 700. 000 đồng. Sau khi có thai thì em cần phải theo dõi thai định kỳ ở bệnh viện phụ sản ở Hà Nội hoặc ở TPHCM nhưng điều quan trọng là em phải nói rõ tiền sử để thầy thuốc tiếp tục theo dõi em bé sau sinh.

TS.BS. Nguyễn Xuân Hợi

Trung tâm Hỗ trợ sinh sản

Câu hỏi số 50:

e da lay chong va ke hoach 1nam roi tu do den nay e khong mang thai.e da rat lo nang xin bac si cho e loi khuyen

Trả lời:

Trong thư em viết không rõ, chúng tôi không hiểu em muốn có thai 1 năm nay hay kế hoạch liên tục 1 năm nay. Nếu hai vợ chồng ở gần nhau liên tục trong vòng 1 năm nay mà vẫn chưa có thai thì hai vợ chồng nên đi khám tại các cơ sở chuyên khoa phụ - sản. Các thầy thuốc căn cứ vào kết quả khám và xét nghiệm để tư vấn phù hợp.

Chúc em mạnh khỏe và thành công.

TS. Vũ Văn Du

Phòng Kế hoạch tổng hợp

Trả lời thư bạn đọc số 43

Câu hỏi số 117:Chào bác sĩ, tôi 27 tuổi, chưa sinh con lần nào. Gần đây tôi thường xuyên bị đau tức 2 bên nếp nằn bẹn, thỉnh thoảng có lan ra trước xương mu. Đi siêu âm không có gì bất thường.