Câu hỏi: Cơ quan sinh dục nữ bao gồm những gì?

Trả lời:Cơ quan sinh dục nữ đóng vai trò quan trọng trong sinh sản, nó bao gồm bộ phận sinh dục ngoài là âm hộ, bộ phận sinh dục trong gồm: âm đạo, tử cung, vòi trứng, buồng trứng.

Cơ quan sinh dục nữ

Âm hộ: bao gồm một vài cấu trúc bao quanh đường vào âm đạo:

Môi lớn: có 2 nếp da lớn bao quanh lỗ âm đạo. Gồm có mô mỡ, lông, tuyến mồ hôi, hình thành một ụ mỡ phía trước gọi là gò vệ nữ, nằm phía trên xương mu. Phía sau hai môi lớn hoà vào nhau, cùng với một số cơ tạo thành sàn của tầng sinh môn nối giữa âm đạo và lỗ hậu môn.

Môi bé: là hai nếp gấp da mảnh nằm giữa môi lớn và thành bên của đường vào âm đạo, chứa một ít tổ chức liên kết và rất nhiều mạch máu.

Âm vật: tương đương với dương vật, có chiều dài trung bình 2,5cm, là tổ chức cương, to lên khi người phụ nữ bị kích thích tình dục.

Màng trinh: là một màng mỏng bao quanh lỗ âm đạo. Ngay cả đối với thiếu nữ, màng trinh không phải kín hoàn toàn, để cho kinh nguyệt chảy qua. Màng trinh bị rách trong lần giao hợp đầu tiên, nhưng một vài di tích của nó còn được giữ lại, ngay cả sau những lần giao hợp tiếp theo.

Tuyến Bartholin: Nằm hai bên đường vào âm đạo, tuyến này tiết ra chất nhầy để bôi trơn trong quá trình giao hợp.

Bộ phận sinh dục trong: Bao gồm âm đạo, tử cung, vòi trứng và buồng trứng.

Âm đạo: là đường dẫn từ âm hộ tới tử cung dài 10cm và có thể giãn khi giao hợp hoặc sinh đẻ. Thành âm đạo nối liền với da, và có rất nhiều nếp gấp.

Tử cung: có hình dáng như quả lê, dài 7,5cm, rộng 5cm và chia làm 3 phần: đáy tử cung, thân tử cung, cổ tử cung. Trong lòng tử cung có lớp nội mạc bao phủ, thay đổi theo chu kỳ kinh nguyệt.

Vòi trứng: hình ống chạy từ thân tử cung về phía buồng trứng dài 11cm và ở phía ngoài cùng của nó nằm phía trên buồng trứng có những tua loa vòi giống như những ngón tay. Vòi trứng nối liền buồng trứng với buồng tử cung, khi buồng trứng phóng noãn, thì tua loa vòi bắt lấy noãn và chuyển qua vòi trứng vào buồng tử cung.

Sự thụ thai và quá trình phát triển ban đầu của trứng xảy ra ở vòi trứng. Trứng sẽ chuyển từ vòi trứng vào trong buồng tử cung sau phóng noãn khoảng 60 – 70 giờ. Ngược lại với sự di chuyển của noãn là sự di chuyển của tinh trùng, sự di chuyển này phụ thuộc vào tính chất tế bào của vòi trứng cũng như sự co bóp cơ của vòi trứng.

Buồng trứng: Có hình quả hạnh nhân, màu trắng ngà, nằm ở hai bên thành chậu hông. Mỗi buồng trứng có kích thước 4x3x1cm, lớp ngoài gọi là lớp vỏ, có chứa nang noãn, có chất đệm bao quanh, giữa là tuỷ của buồng trứng, cuống phía trong của buồng trứng có những mạch máu vào thần kinh đi vào.

Buồng trứng của người phụ nữ tương đương với tinh hoàn của nam giới, bên cạnh việc chứa nang noãn nó còn sản sinh ra một số hormon, chủ yếu là estrogen, progesteron.

  • Các tin tiếp